Thursday, September 20, 2012

iOS 6 มีอะไรใหม่บ้าง?


 
 

 
          ในงาน WWDC 2012 นอกจากทางแอปเปิลเปิดตัวสินค้าในตระกูลของแมคที่มีการอัพเกรดฮาร์ดแวร์ทั้ง MacBook Pro, MacBook Air และ MacBook Pro รุ่นใหม่ ที่มาพร้อมชื่อ Next Generation MacBook Pro และยังมีอีกหนึ่งไฮโลท์ที่น่าติดตามก็คือการเปิดตัวระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์พกพาของแอปเปิลหรือที่เรียกกันว่า iOS 6 ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ถึง 200 รายการ ส่วน iOS 6 มีอะไรใหม่ ๆ และจะมีฟีเจอร์เด่นอะไรบ้าง มาติดตามกันเลยครับ
 
 Siri ฉลาดขึ้นกว่าเดิม
 
Siri
  
        แอปเปิลได้มีการอัพเดทความสามารถใช้กับ Siri ระบบสั่งการทำงานด้วยเสียง ให้มีความสามารถเพิ่มขึ้น เช่น การรายงานผลการแข่งขันกีฬา, ค้นหาร้านอาหาร, ค้นหาภาพยนตร์, จองตั๋วภาพยนตร์และดูรายละเอียดต่าง ๆ ของภาพยนตร์ นอกจากนี้บน iOS 6 สามารถสั่งให้ Siri เปิดแอพฯ ต่าง ๆ บนเครื่องได้ สำหรับ Siri ในปัจจุบันรองรับการใช้งานด้วยภาษาทั้งหมด 15 ภาษา และมีภาษาที่เพิ่มขึ้นมาใหม่ได้แก่ ภาษาจีนกลาง, จีนกวางตุ้ง, เกาหลี, อิตาลี, แคนาดา และข่าวดีสำหรับผู้ใช้ New iPad ใช้ Siri ได้แล้ว
 
 อินทิเกรท Facebook กับ iOS 6
 
 
Facebook integrated iOS 6
 
          iOS 6 มีการรวม Facebook เข้ามาไว้ใน OS ทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานฟังก์ชั่นของ Facebook ได้ เมื่อมีการล็อกอิน Facebook บน iOS 6 ทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งาน Facebook ผ่านแอพฯ ต่าง ๆ ได้ และรายชื่อของเพื่อน ๆ ที่อยู่บน Facebook ก็จะถูกซิงก์ลงบนเครื่องโดยอัตโนมัติ ข้อมูลกิจกรรม, วันเกิดต่าง ๆ ก็จะซิงก์ลงปฏิทินด้วย นอกจากนี้ยังสามารถกด Like แอพฯ ที่ชื่นชอบได้จาก App Store  
 
แอพฯ แผนที่ใหม่ แสดงผลแบบ 3มิติ
 
แผนที่แบบใหม่แสดงผลแบบ 3 มิติ 
   
       แผนที่ใหม่บน iOS 6 ทางแอปเปิลไม่ได้ใช้แผนที่จาก Google Maps แล้ว โดยแผนที่ใหม่บน iOS 6 พัฒนาโดยแอปเปิลนั่นเองและมาพร้อมกับความสามารถในการรายงานสภาพการจราจร, ระบบนำทางแบบ turn-by-turn navigation และสามารถใช้งานแผนที่ผ่านการสั่งงานด้วยเสียงผ่าน Siri ได้ นอกจากนี้แผนที่ใหม่ยังมีการแสดงผลแบบ 3 มิติหรือที่เรียกว่า Flyover ทำให้มองเห็นแผนที่ 3 มิติแบบสมจริงและสวยงาม
 
ใช้งาน FaceTime ผ่านเครือข่าย 3G ได้แล้ว
 

FaceTime ผ่าน 3G

          หลังจากที่ฟีเจอร์อย่าง FaceTime ถูกจำกัดการใช้งานผ่าน WiFi เท่านั้นและบน iOS 6 ได้มีการอัพเดททำให้ผู้ใช้สามารถใช้งาน FaceTime ผ่านเครือข่าย 3G ได้แล้วปรับปรุง Safari ใหม่

Safari เวอร์ชั่นใหม่

 
Safari

          เว็บเบราว์เซอร์อย่าง Safari ก็มีการปรับปรุงใหม่เช่นกันบน iOS 6 โดยสามารถอ่านเว็บแบบออฟไลน์ได้ และเพิ่มฟีเจอร์ Smart app banners สำหรับแนะนำแอพฯ จากหน้าเว็บที่เปิดอยู่ หรือซิงก์การทำงานนั้นไปยังแอพฯ ได้และเพิ่ม iCloud Tabs สำหรับซิงก์แท็บที่เปิดในอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น ซิงก์ข้อมูลจากไอโฟนผ่าน Safari ได้
 
แอพฯ PassBook 

Passbook
 
          Passbook แอพฯ ที่เพิ่มเข้ามาใหม่ใน iOS 6 เป็นแอพฯ สำหรับผู้ใช้งานที่มีบัตรอยู่มากมายหลายใบ ซึ่งสามารถใช้ Passbook เก็บรายละเอียดต่าง ๆ เช่น ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้จ่าย เช่น ตั๋วเครื่องบิน, บัตรสมาชิก, บัตรภาพยนตร์ เป็นต้น โดยสามารถใช้งานแอพฯ ผ่านการสแกนบาร์โค้ดเพื่อจ่ายค่าต่าง ๆ โดยไม่ต้องพกบัตรหรือใช้เงินสดเพื่อจ่ายและยังมีระบบแจ้งเตือนอีกด้วย
 
ปรับปรุงแอพฯ โทรศัพท์ใหม่

 
Phone
 
          มีการปรับปรุงแอพฯ โทรศัพท์ใหม่ โดยเพิ่มวิธีรับสายแบบใหม่ โดยการลากขึ้นด้านบนเหมือนกับเปิดกล้องจากหน้าล็อกสกรีน และเพิ่มเมนูช่วยเตือนให้โทรกลับภายหลัง หรือส่งข้อความแทนการรับสายได้ และเพิ่มโหมดใหม่ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถปฏิเสธการรับสาย โดยส่งข้อความกลับไปหาต้นสายได้ ว่าไม่สามารถรับสายได้เพราะเหตุผลอะไร
 
Do Not Disturb ปิดการแจ้งเตือนต่างๆ

 Do Not Disturb
 
          ฟีเจอร์ Do Not Disturb น่าจะถูกใจใครหลาย ๆ คน หน้าที่ของฟีเจอร์ตัวนี้ คือจะทำการปิดการแจ้งเตือนต่าง ๆ จะไม่มีการแจ้งเตือนมารบกวน (ใช้กรณีที่ต้องการพักผ่อนหรือตอนนอนหลับ) โดยการแจ้งเตือนต่าง ๆ ยังคงเคลื่อนไหวตามปกติ เพียงแต่จะไม่แสดงผลให้เราทราบนั้นเอง สำหรับฟีเจอร์นี้สามารถกำหนดและตั้งเวลาการทำงานได้
 
Mail VIP (อีเมลบุคคลสำคัญ)

 
Mail VIP

          ฟีเจอร์ Mail VIP ช่วยให้ผู้ใช้งานไม่พลาดอีเมลจากคนสำคัญ ซึ่งฟีเจอร์นี้ จะทำการไฮไลท์อีเมลจากคนที่เราตั้งค่าไว้ให้เป็น VIP หรือติดดาวอีเมลสำคัญ ๆ นั่นเองและนอกจากนี้ยังแนบรูปภาพ, วิดีโอจากในแอพฯ Mail ได้แล้ว
 
Guided Access

Guided Access

          Guided Access ฟีเจอร์ที่ใช้สำหรับควบคุมการใช้หน้าจอเฉพาะบางจุด โดยสามารถกำหนดได้ว่าต้องการให้หน้าจอส่วนไหนบนไอโฟนหรือไอแพดใช้งานได้บ้าง

 
Photo Streams


          ผู้ใช้งานสามารถแชร์ภาพจาก Photo Streams ได้แล้ว โดยผู้ใช้สามารถแชร์ group ของรูปภาพแชร์ภาพให้เพื่อน ๆ ผ่าน iCloud ได้ และยังสามารถ Comment หรือกด Like รูปภาพได้ คล้าย ๆ กับเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กขนาดเล็กนั่นเอง

iOS 6

  
 
        ทั้งหมดนี้คือฟีเจอร์การทำงานเด่น ๆ ที่มาพร้อมกับ iOS 6 ซึ่งขณะนี้ทางแอปเปิลได้ปล่อย iOS 6 ให้กับผู้ใช้งานทั่วโลกได้อัพเดทกันแล้วฟรี ๆ โดยสามารถอัพเดทได้ผ่านตัวเครื่องแบบ OTA (วิธีการอัพเดทเฟิร์มแวร์ iOS แบบ OTA) หรืออัพเดทผ่าน iTunes ก็ได้ ส่วนรุ่นที่สามารถอัพเดทเป็น iOS 6 ได้คือ iPhone 3GS, iPhone 4, iPhone 4S, iPad 2, New iPad และ iPod touch gen 4 สำหรับใครที่ใช้ iPad 1 (รุ่นแรก) ไม่สามารถอัพเดทเป็น iOS 6 ได้

1 comment:

  1. Play Slots Online at JTM Hub - JeRHub
    Play Online Slot Games 공주 출장샵 at 진주 출장안마 JTM Hub. 영주 출장샵 Slots from Pragmatic Play. Play all the best slots from JTM slots, table games and 나주 출장샵 jackpots. 나주 출장마사지

    ReplyDelete